พระอาจารย์ปสันโนเยือนทอสี

เช้าวันพฤหัสบดีที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๙
ชาวทอสี ได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์ปสันโน เจ้าอาวาสวัดป่าอภัยคีรี มลรัฐแคริฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มารับบาตรข้าวสวย บริเวณหน้าอาคารก่อกุศล

พระอาจารย์เมตตาแสดงธรรมเทศนาแก่นักเรียนระดับชั้นประถมว่า
การทำพิธีกรรมและการทำตามประเพณี มีทั้งที่เป็นประโยชน์มากและมีประโยชน์น้อย เราเป็นชาวพุทธต้องเข้าใจว่าประเพณีหรือพิธีกรรมอันไหนมีประโยชน์ แล้วจะทำให้มีประโยชน์ขึ้นได้อย่างไร อันนี้สำคัญ เพราะในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าให้เราเป็นผู้มีสติ เป็นผู้มีปัญญา ไม่ใช่ว่าท่านให้สติปัญญาแก่เรา แต่เราต้องฝึกฝน เหมือนกับการมาโรงเรียน เราต้องฝึกฝน ขยันในการทำการบ้าน ถึงจะผ่าน ถึงจะได้ประกาศนียบัตร ในฐานะที่เป็นชาวพุทธ ต้องรู้จักศึกษา รู้จักคิดพิจารณาใช้สติปัญญา

ตัวอย่างเช่น การกล่าวคำอาราธนาธรรม ก็เป็นประเพณี เปรียบเสมือนเป็นการแสดงความเคารพ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นการปูพื้นฐานของความดีในจิตใจของเรา เพราะว่าการเคารพเป็นหลักสำคัญมากในการเกี่ยวข้องกับเพื่อนมนุษย์ แสดงถึงความรู้สึกสำนึกหรือนึกถึงว่าเพื่อนมนุษย์เขามีความรู้สึกอย่างไร คือการไม่อยากจะล่วงเกินคนอื่น ไม่อยากสร้างความเดือดร้อนให้ใคร เป็นคุณธรรมที่สำคัญในชีวิตของเราทุกคนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ เป็นคุณธรรมในจิตใจของเราที่เราต้องพยายามให้มีไว้ในจิตใจ

ต่อจากนั้นพระอาจารย์ได้เมตตาแสดงธรรมเทศนาแก่เด็กๆระดับชั้นอนุบาล เรื่อง “ความพอดี”
การนึกถึงสิ่งที่ดีงามก็เป็นสิ่งที่ควรทำทุกวัน เพราะว่า เหมือนเวลาเรากินข้าวก็ทำให้เราอิ่ม ทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่ถ้าเราทำจิตใจสงบระลึกถึงศีลและการกระทำที่ดีงาม อันนี้ทำให้จิตใจแข็งแรง ถ้าร่างกายแข็งแรงแต่จิตใจไม่แข็งแรงก็ไม่พอดีกัน ธรรมะของพระพุทธเจ้าเรื่องของความพอดี เราทำความพอดีให้เกิดขึ้น พอดีทั้งกายภายนอกแล้วก็จิตใจ เราก็จะรู้สึกสบาย

การทำให้พอดี อยู่ด้วยกันก็พอดี สามัคคีกัน ไม่ทะเลาะกัน ไม่ทำให้เดือดร้อน ทำให้จิตใจอิ่มด้วยเมตตา ทำให้จิตใจอิ่มด้วยความสงบ แบบนี้เรียกว่าพอดี เด็กหรือผู้ใหญ่ก็ต้องการความสบาย ความสงบกันทุกคน แต่ความสบายความสงบนั้นเป็นผลจากการกระทำ การอยู่ด้วยกัน การไม่ทำให้เดือดร้อน อยู่ร่วมกันโดยไม่ขัดแย่งกัน อยู่ร่วม ร่วมกันโดยสามัคคีกัน

กราบอนุโมทนา สาธุ ในความเมตตาของพระอาจารย์ที่มีต่อชาวทอสีเสมอมา