อบรม I message and You message วิชาชีวิตครู

“ การสื่อสารใครๆ ก็สามารถสื่อสารได้ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเราสื่อสารเป็น ”
นับเป็นโอกาสดีของโรงเรียนทอสีที่ได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ. พนม เกตุมาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มาเป็นวิทยากรอบรมในหัวข้อ I MESSAGE กับคุณครู บุคลากร และเจ้าหน้าที่ ให้เรียนรู้เทคนิคการสื่อสารเชิงทางบวก เพื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การสื่อสารสำหรับการเรียนการสอน และการสื่อสารอย่างไรให้เกิดความสุขกับบุคคลรอบข้าง เมื่อวันจันทร์ ที่ ๑๒ ธันวาคม 2559 เวลา ๘.๓๐ – ๑๐.๓๐ น. ชั้น ๕ อาคารเพาะปัญญา

ตัวอย่างของผู้เข้าอบรม ที่นำ I MESSAGE ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
“เรียนรู้ถึงวิธีการสื่อสารกับคนที่มีรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน (หู ตา ร่างกาย) และรู้จักที่จะเลือกสลับภาษาสื่อสารว่าควรเป็น I หรือ YOU MESSAGE ตามสถานการณ์ และบุคคลต่างๆ ที่เราสนทนาด้วย” ครูวิศนี เครือวนิชกรกุล (ครูวิ)

“การพูดของคนเราในทุกวันนี้ส่วนใหญ่แล้วจะพูดกันแต่ประโยคที่เป็น YOU MESSAGE เป็นประจำจนติดเป็นนิสัย และไม่ได้ตระหนักถึงผลที่ตามมาที่เกิดขึ้นกับความรู้สึกของคนฟังที่ได้รับฟังประโยคเหล่านี้ เป็นประโยคที่ส่งผลต่อความรู้สึกด้านลบ ให้ความรู้สึกที่คาดคั้น จับผิด ทำให้ผู้ฟังรู้สึกกำลังถูกต่อว่า

หลังจากที่อบรมได้ตระหนักถึงที่ผ่านมาว่า เราได้ใช้ประโยค YOU MESSAGE กับนักเรียนค่อนข้างมาก เมื่อได้อบรมทำให้เรารู้วิธีเปลี่ยนรูปประโยคเป็น I MESSAGE ซึ่งเราต้องฝึกบ่อยๆ จะทำให้เกิดความเคยชิน เปลี่ยนประโยคได้เร็วขึ้น และต้องมีสติ คิดก่อนที่จะพูดทุกครั้ง แต่ก็ตระหนักได้ว่าในบางสถานการณ์ หรือกับบางบุคคลเราก็ต้องเลือกที่จะใช้ประโยค I หรือ YOU MESSAGE ตามวิจารณญาณของเรา เช่น หากพูดกับเพื่อนสนิทที่คุ้นเคยที่เราเคยพูดแต่ YOU MESSAGE หากเราเปลี่ยนไปพูด I MESSAGE กับเขา บางครั้งอาจทำให้เกิดความรู้สึกดูไม่จริงใจ ดูแปลกๆ เป็นต้น

เราต้องค่อยๆ ปรับไปใช้ I MESSAGE ทีละนิดๆ อาจจะรู้สึกว่ายาก ไม่คุ้นเคย แต่หากค่อยๆ ปรับมาใช้ และทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกดี เป็นการสื่อสารที่สร้างสรรค์ และชัดเจน เหมาะสำหรับการนำมาพูดคุยในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราเองที่เป็นครู ที่ต้องสื่อสารกับนักเรียนตลอดเวลา” ครูวิชิตพล มาชม (ครูคิว)

“I MESSAGE คือการสื่อสาร ที่ใส่ใจ ในความหมายของคำพูด และใส่ใจ ในความรู้สึกของผู้ฟัง การสื่อสารด้วย I MESSAGE เป็นสิ่งที่ควรฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เราเป็นผู้พูด ที่ผู้อื่นอยากรับฟัง” ครูชุติภาดา อาจศิริ (ครูกิ๊ก)

ขอบคุณค่ะ
ฝ่ายวิชาชีวิตครู

#วิชาชีวิตครู #เพาะครู #สัมนาพัฒนาครู