สำรวจไม้ยืนต้นในโรงเรียนทอสีกับเด็กๆ อนุบาล ๒

หน่วยการเรียน “ถอดรหัสสายใยชีวิต”

ในวิชาธรรมชาติ……..

คุณครูน้ำอ้อยให้เด็กๆอนุบาล ๒ รวมตัวกันที่ใต้ร่มไม้ใหญ่ข้างลานน้ำพุ เมื่อสวัสดีทักทายกันเรียบร้อยแล้ว ครูบอกเด็กๆ ให้เตรียมตัวออกเดินทาง ครูจะพาไปพบกับผู้ใหญ่ใจดีที่อยู่ในโรงเรียนทอสีมานาน..มาก จนเป็นคุณตาคุณยายได้เลย ก่อนออกเดินทางครูพูดคุยกับเด็กถึงการสำรวมระวังร่างกาย ระวังการใช้เสียงเมื่อไปพบผู้ใหญ่

ครูเดินนำหน้า เด็กค่อยๆ เดินตามมา ขณะเดินผ่านสนาม ครูไม่ลืมบอกเด็กให้มองที่พื้น ทักทายคุณมด คุณไส้เดือน ครูชวนเด็กๆมายืนบนรากของคุณพี่ต้นไทรกับคุณพี่ต้นโพธิ์ พาเด็กเข้าไปทักทายสวัสดี และเล่าว่าคุณพี่ต้นไทรกับคุณพี่ต้นโพธิ์ เป็นไม้ยืนต้นที่พิเศษมาก มีรากอยู่ใต้ดินแล้วยังมีรากเล็กๆ งอกจากลำต้นไว้รับอาหารในอากาศและงอกยาวลงไปถึงพื้นดินคอยค้ำจุนให้ต้นยืนได้แข็งแรง

ครูพาเดินเข้าไปในสนามทรายพี่ประถม แล้วหยุดยืนอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นอยู่กลางสนามทราย เอามือแตะที่ลำต้นพร้อมพูดว่า “สวัสดีค่ะ คุณตาจามจุรี ครูพาเด็กห้องดอกกล้วยไม้/ดอกมะลิ มาแนะนำให้รู้จักค่ะ”
ครูให้เด็กๆสวัสดีคุณตาจามจุรีที่มีผิวย่นคล้ายผิวคนแก่ พาเด็กกอดคุณตาที่ยืนหยัดสูงใหญ่ เด็ก ๗ คนจึงจะกอดรอบคุณตาได้รอบ

การเดินของเด็กๆไปหยุดที่ไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง ครูบอกว่านี้คือคุณต้นประดู่ ในช่วงต้นฤดูฝน ประดู่จะออกดอกสีเหลืองส่งกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ มีบางสิ่งที่ไม่ใช่ใบประดู่หล่นอยู่ใต้ต้น รูปร่างกลมคล้ายดอกไม้ มีสีเขียวบ้างสีน้ำตาลบ้าง ครูทำท่าทางตื่นเต้น บอกเด็กๆว่าเป็นฝักประดู่ ฝักที่มีสีเขียวสด เจ้ากระรอกเก็บมากัดกินเมล็ดข้างในและปล่อยทิ้งลงมา แล้วชวนให้เด็กแหงนมองดูใบและฝักบนต้นประดู่

ครูพาเด็กนั่งลงใต้ร่มเงาคุณประดู่ อ่านนิทานธรรมชาติเรื่อง ต้นนี้มีใครอยู่บ้าง เป็นเรื่องราวของเด็กที่ปีนขึ้นไปบนต้นประดู่แล้วพบเพื่อนสัตว์หลากหลายอยู่บนต้น

ซึ่งสัตว์ส่วนใหญ่พบในโรงเรียน ครูค่อยๆเปิดอ่านพร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเด็ก เมื่ออ่านจบ ครูชี้ชวนให้เด็กมองไปรอบๆโรงเรียนซึ่งมีต้นประดู่อยู่หลายต้นครูกับเด็กช่วยกันนับได้๑๖ ต้น การเรียนรู้วันนี้จบลงด้วยบันทึก และภาพวาดไม้ยืนต้นในโรงเรียนตามจินตนาการของแต่ละคน

เขียน : น้ำอ้อย สืบดี (ครูน้ำอ้อย)
ภาพ : จินตหลา พรมศร (ครูขนมจีน) อัญชลี กองตัน (ครูอัญ)