ทำนาบ้านครูธานี

วันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เด็กๆ อ.๓ และห้องต้นโพธิ์ มาพร้อมกันที่โรงเรียนแต่เช้าเด็กๆ ตื่นเต้นกับการที่จะได้ไปทัศนศึกษาที่ บ้านครูธานี จ.ปทุมธานี เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวนาและคุณค่าของข้าว

เมื่อใกล้ถึงที่หมาย เด็กๆ ต่างพากันมองสองข้างทาง ที่เต็มไปด้วยทุ่งข้าวสีเหลืองทอง ที่พร้อมการเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และเมื่อเดินทางไปถึง คุณครูธานี ออกมาตอนรับเด็กๆ และพาเด็กๆ ไปกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูป เสาเอก และบรรพบุรุษของครูธานี

จากนั้นครูธานี พาเด็กๆ ไปรู้จักกับวิธีการหลังการเก็บเกี่ยวข้าว เช่น นวดข้าว ตำข้าว สีข้าวด้วยวิธีและอุปกรณ์ต่างๆ การนวดข้าวโดยการเดินย่ำด้วย คน หรือ ควาย วิธีนี้ก่อนที่จะขึ้นไปย่ำเด็กๆ จะต้องไหว้พระแม่โพสพก่อน การตำข้าวด้วยครกกระเดื่อง และครกตำมือ การสีข้าวด้วยเครื่องสีฝัด การฝัดข้าว กระทายข้าว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวนาในการใช้กระด้ง และเทคนิคการฝัดที่ทำให้ข้าวเปลือกและข้าวสารแยกออกจากกัน เด็กๆ ตื่นเต้นกันมาก บางคนทําผิด บางคนทําถูก แต่ก็มีคุณลุง คุณป้าที่ช่วยดูแลประจำฐานช่วยให้คำแนะนำ

เมื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องข้าวเสร็จแล้ว เด็กๆ ก็ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวนา เช่น การนำแป้งมาแปรรูปทำเป็นขนม การขูดมะพร้าว การปีนพะอง การเลี้ยงปลา การปลูกพืชผักสวนครัวแบบธรรมชาติ และเด็กๆ ก็ได้ตื่นเต้นกันอีกครั้ง กับการได้นั่งรถกระแทะชมวิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น หลังจากทํากิจกรรมช่วงเช้ากันอย่างเต็มที่ เด็กๆ ก็พักเติมพลังพร้อมทำกิจกรรมในช่วงบ่าย…..

เริ่มกิจกรรมในช่วงบ่าย ครูธานีพาเด็กๆ ไปรู้จักกับควายที่ครูธานีเลี้ยงไว้ นั่นก็คือ “เจ้าพาสุข” ครูธานีสาธิตการสื่อสารกับควายให้เด็กๆ ฟัง และให้เด็กๆ ทุกคนลองพูดตาม เมื่อทำความรู้จักกับเจ้า “พาสุข” แล้ว ครูธานีพาเด็กๆ เดินไปยังแปลงนาและสอนการดํานา จากนั้นเด็กๆ จึงได้ดํานาด้วยตนเอง ซึ่งทุกคนตั้งใจดํานา และเล่นน้ำในบ่อจับปลากันอย่างสนุกสนาน

กิจกรรมในวันนี้ จบลงด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของทุกคน การทัศนศึกษาครั้งนี้ นอกจากเด็กๆ จะได้เรียนรู้เรื่องข้าวแล้ว หลายคนยังมีโอกาสได้ทํากิจกรรมใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยทํา ได้เรียนรู้ศักยภาพ ความสามารถของตนเอง เรียกได้ว่า มาวันเดียว แต่สิ่งที่ได้รับนั้นมากมายมหาศาลเลยค่ะ