เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยกับเด็กๆ ห้องใบโพธิ์

เช้าวันอังคารที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เด็กๆ ห้องใบโพธิ์ ได้ออกไปเปิดโลกกว้าง ณ โรงละครหุ่นสายเสมา เพื่อไปเรียนรู้ศิลปวัฒธรรมความเป็นไทย

เมื่อถึงที่หมาย หุ่นหลากหลายชนิดที่แขวนอยู่บนฝาพนัง ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ เป็นอย่างมาก ต่อจากนั้นเด็กๆ ได้ทำความรู้จักกับพี่นักเชิดหุ่นใจดี คุณนิมิตร พิพิธกุล (พี่หนืด) พี่หนืดได้พาเด็กๆ ล้อมวง เพื่อทำความรู้จักกับหุ่นชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หุ่นเชิด หุ่นนิ้วมือ หุ่นชัก หุ่นสาย หุ่นอาเซียน และหุ่นต่างประเทศ อีกทั้งยังให้เด็กๆ ได้ลองเล่น และสัมผัสกับหุ่นประเภทต่างๆ ตามความสนใจ

ต่อมาพี่หนืดพาเด็กๆ มาพบกับกิจกรรมสุดพิเศษ ก็คือ การชมการแสดงละครหุ่นสาย เรื่อง “สุดสาคร” ละครที่นำเอาวรรณคดีไทย มาทำการแสดงในรูปแบบการแสดงร่วมสมัย ทำให้เด็กๆ สนุกสนานและเพลิดเพลินไป กับตัวละครหุ่นสายที่มีลีลาการเคลื่อนไหวเสมือนมีชีวิต พอการแสดงจบลง เด็กๆ ได้มีโอกาสขึ้นไปชักเชิดหุ่นสาย ทุกตัว โดยมีพี่ๆ คอยให้คำแนะนำทำให้เด็กๆ ตื่นเต้น และชื่นชอบกันมากๆ

และมาถึงกิจกรรมสุดท้าย คือ การทำหุ่นชักม้านิลมังกร ซึ่งเป็นตัวละครตัวหนึ่งในเรื่องสุดสาคร ที่เด็กๆ ชื่นชอบ เด็กๆ ต่างพากันระบายสีตามจินตนาการ และนำชิ้นส่วนต่างๆ มาตัด และต่อให้เป็นหุ่นชักที่ขยับได้ เพื่อนำกลับไปเล่นต่อที่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่

จากการมาทัศนศึกษาครั้งนี้ นอกเหนือจากความตื่นเต้นและสนุกสนาน นับว่าเป็นโอกาสดีของเด็กๆ ที่จะได้ซึมซับศิลปะวัฒนธรรมของไทย ได้เรียนรู้และตระหนักถึงคุณค่าการอนุรักษ์ความเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป