Home Isolation

🧪💊ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คุณครูจึงนำเอาการเรียนรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพิ่มลงในบนเรียนสุขศึกษา ของประถม 6 ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กๆ มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนสามารถส่งต่อข้อมูลไปยังครอบครัวและชุมชนของตนเอง เพื่อลดโอกาสของการแพร่ระบาดของโรค
🩺ครูได้เริ่มต้นการเรียนรู้เรื่องโรคติดต่อ โดยให้เด็กๆ บอกชื่อโรคที่ตนเองรู้จัก แล้วศึกษาว่าโรคต่างๆ มีลักษณะ วิธีป้องกัน และการรักษาอย่างไร หนึ่งในนั้นเป็นโรคที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน นั่นคือ “โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)”
🌡💊ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจนโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ จึงเกิดแนวคิดเรื่องการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation ให้กับผู้ป่วยติดเชื้อไม่รุนแรงให้สามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกวิธี และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังครอบครัวและชุมชนครูจึงนำการรักษาตัวที่บ้านหรือ Home Isolation มาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ และให้เด็กๆ เลือกหัวข้อในคู่มือการรักษาตัวที่บ้านที่ตนเองสนใจไปศึกษาและนำมานำเสนอให้เพื่อนๆ และคุณครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
💡บทเรียนนี้ทำให้เด็กๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มากขึ้น และยังช่วยให้เด็กๆ สามารถปฏิบัติตนให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ และป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยตนเองได้อีกด้วย