ไปเกาะเดียวดายกันไหม?

เปิดภาคเรียนที่ ๑ มาได้ไม่นาน  วันนี้เด็กๆอนุบาล ๓ เตรียมกระเป๋ามาใบใหญ่ทีเดียว  บางคนก็ลาก บางคนก็ยก บ้างก็ช่วยกันหอบหิ้วสิ่งของกันอย่างแข็งขัน  เมื่อเข้าไปถาม เด็กๆตอบว่ากำลังจะเดินทางไปเกาะเดียวดายกันค่ะ/ครับ

วันนี้เป็นวันที่เด็กๆพากันออกเดินทาง เพื่อไปเกาะเดียวดายเมื่อเดินไปสักพักได้ยินเสียงบางคนบอกว่า “เมื่อไหร่จะถึงครับ” “ไกลจังเลยค่ะ”  เด็กๆเดินทางไปตามเส้นทางที่ครูจัดไว้  จนไปเจอคุณครูต้น

 

คุณครูต้น  ชวนเด็กๆมาฟังประสบการณ์ของคุณครูต้นที่เคยเดินทางไปเกาะเดียวดาย

คุณครูต้นถามเด็กๆว่า

เด็กๆคิดว่าเอาของมาครบกันหรือยังคะ

ทุกคนต่างยกมือบอกว่าตัวเองเอาอะไรมาบ้าง  คุณครูต้นจึงขอลองเปิดกระเป๋าของเด็กๆ   ปรากฏว่าของในกระเป๋าของเด็กๆยังมีไม่ครบ คุณครูต้นจึงชวนเด็กๆมาพูดคุยว่าสิ่งของที่จะต้องเตรียมนั้นมีอะไรบ้าง

 

สิ่งของจำเป็นที่เด็กๆต้องเตรียมเพื่อเอาชีวิตรอด

๑.เต็นท์

เด็กๆจะต้องมีที่พักอาศัย เพื่อปกป้องร่างกายจากฝน ลม หรือสัตว์ร้ายต่างๆ

๒.เสื้อผ้า

เสื้อผ้าทำให้ร่างกายอบอุ่นป้องกันอากาศหนาวเย็นหรือแสงแดด

๓.อาหารและน้ำดื่ม

เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายถ้าขาดไปเด็กๆจะต้องหิวแน่ๆ

๔.ยา

เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยหรือเพื่อให้หายขาดจากโรคที่เจ็บป่วยอยู่

 

เมื่อเด็กๆทราบ  จึงพบว่าสิ่งของที่ตัวเองเตรียมมานั้นไม่พร้อมที่จะเดินทาง คุณครูจึงตกลงกับเด็กๆว่า ให้เด็กๆกลับมาเตรียมของให้ครบถ้วนก่อนแล้วเราจึงจะไปเที่ยวกันใหม่

 

การสร้างสถานการณ์จำลองไปเกาะเดียวดายในครั้งนี้นอกจากเด็กๆจะได้เรียนรู้ปัจจัยในการดำรงชีวิตแล้ว เด็กๆยังได้ฝึกการคิดวิเคราะห์การตัดสินใจ การปฏิบัติตามกฎกติกาอีกด้วย

 

วันนี้เด็กๆทุกคน ตื่นเต้นสนุกสนานกับการเรียนรู้  หวังว่า ประสบการณ์สนุกสนานวันนี้ จะทำให้เด็กๆเห็นคุณค่าและความสำคัญของปัจจัย ๔ ตามเนื้อหาหน่วย “สุขเป็นก็เป็นสุข” ซึ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ของวิชาเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว

 

คุณทัศน์เนตรดาว โสรัต (ครูต้น)